Ống inox vốn là một sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong hệ thống xử lý không khí; hệ thống dẫn chuyền, xử lý nước,... Để có thể tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh, ngoài sự kết hợp giữa ống với ống; thì sự kết nối ống inox với các sản phẩm phụ kiện đi kèm cũng là những mấu chốt cực kỳ quan trọng.

Vậy để có thể kết nối chúng, ta có thể sử dụng các phương pháp và cách thức nào? Hãy cùng inox Tân Tiến đi khám phá ngay 5 phương pháp kết nối ống inox thông dụng nhất hiện nay nhé!

Kết nối ống inox bằng phương pháp hàn

Công đoạn hàn kết nối ống inox công nghiệp

Các dạng ống inox phổ thông 

Ống inox hiện nay được phân chia dựa trên rất nhiều tiêu chí; song trong tương quan liên hệ chi phối đến phương pháp kết nối; thì ta có thể phân ống inox ra làm 4 loại chính:

Ống hàn inox: 

Sản phẩm ống được gia công thủ công dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại. Ống chủ yếu là ống trơn đơn thuần, thông qua các công đoạn như lốc/ uốn đối với ống tròn; gấp đối với ống vuông để tạo thành hình. Sau đó chúng được đem đi ghép mí thông qua những đường hàn chi tiết.

Ống dạng ghép mí: 

Được sử dụng với ống dạng mỏng là chủ yếu. Chủng loại ống này thường được sử dụng trong hệ thống hút khói, thông gió, xử lý không khí, ... Đối với ống tròn chúng còn được gọi với tên gọi cụ thể hơn là ống gió tròn xoắn: Chúng được tạo hình dưới dạng xoắn ốc thông qua máy lốc ống dạng ghép mí. Còn đối với dạng ống vuông, bước ghép mí của thân ống được thực hiện qua máy là mí cố định. Tuy nhiên đây chỉ là công đoạn hoàn thiện ống sơ bộ; để có thể kết nối các ống hay phụ kiện với nhau; điều này phải phụ thuộc vào các dạng bích của ống.

Ống inox dạng bích:

+ Đối với ống tròn inox: Dạng bích phổ thông chủ yếu là bích thép – hoặc bích tròn inox đột lỗ với số lỗ tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi quý khách hàng

+ Đối với ống vuông inox:

+> Bích TDF, TDC: Dạng bích liền với miệng ống; được tạo trực tiếp trong quá trình gia công

+ Nẹp C: Dạng bích gấp đơn giản liền với miệng ống; dạng ống này phù hợp cho những công trình có kết cấu trần thấp, không gian hạn chế

+ Bích V: Dạng bích rời được tạo nên bằng phương pháp hàn cố định vào miệng ống. Bích có thể là bích inox hoặc bích thép với số lỗ đột theo yêu cầu

Ống inox dạng đúc:

Là hệ thống sản phẩm được tạo nên bằng phương pháp đúc khuôn cố định. Chúng được coi là sản phẩm có bề mặt thẩm mỹ; độ đặc – sự liên kết giữa các nguyên tố cực kỳ chặt chẽ. Trong đó với mỗi quốc gia, khu vực - ống sẽ được gia công theo một số tiêu chuẩn nhất định. Sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn được thể hiện trong sự chênh lệch nhỏ từ phần trăm các nguyên tố; trọng lượng và kích thước của ống.

Top 4 phương pháp kết nối ống inox thông dụng nhất hiện nay 

Phương pháp hàn ghép nối

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều với hệ thống sản phẩm ống và phụ kiện inox dạng đúc/hàn hình tròn. Phương pháp này sử dụng các dạng hàn như tig/mig/hàn que hàn với các đường hàn ghép nối yêu cầu độ kín cao.

Với phương pháp này chúng còn tồn tại một vài nhược điểm cơ bản như:

+ Sinh ra nhiệt lớn khi sử dụng nhiệt làm tan chảy kim loại và tạo liên kết. Để thực hiện các công đoạn gia công khác ta cần có thời gian làm nguội chỗ nối

+ Mỗi nối hàn dễ giòn và nứt gãy

+ Mối nối hàn thẩm mỹ/ chất lượng ra sao phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của người thợ. Trong đó các khối kim loại đắp lên nhau không đồng đều và không liên tục dễ sảy ra hiện tưởng có sỉ hàn

+ Độ tròn của ống hay độ đồng tâm giữa hai ống không phải lúc nào cũng được đảm bảo; do quá trình hàn có thể làm biến dạng ống

+ Mối hàn chết nên không thể tháo ống sau khi hàn; chỉ có thể cắt ra và hàn lại mối khác

+ Quá trình hàn tiêu tốn nhiều thời gian, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người lao động

Kết nối ống inox với phụ kiện

Quá trình ghép kết nối ống đường ống bằng phương pháp hàn tại công trường 

Phương pháp nối bằng phụ kiện trung gian 

Đối với ống inox các phương pháp sử dụng bằng keo ít được sử dụng vì tính chất độ cứng của inox rất riêng biệt.

Sử dụng măng xông 

Với những sản phẩm ống tròn mỏng, ta có thể sử dụng phương pháp dùng phụ kiện trung gian là măng xông nối ống. Đây là sản phẩm được thiết kế lọt lòng hoặc có kích thước rộng hơn ôm 2 ống; giúp kết nối hai đầu ống với nhau bằng giới hạn của rãnh tại hai đầu ống với một khoảng cách nhất định. Đường rãnh sẽ giúp chặn đầu măng xông tránh bị tụt vào sâu trong ống.

Sử dụng cùm nối

Ngoài măng xông thì cùm nối ống cũng là một sản phẩm trung gian giúp kết nối ống inox hiệu quả. Chúng có thiết kế dạng tròn, hai nửa bán nguyệt; ôm ngay hai mép ống bằng việc vặn chặt bulong tại hai đầu mép của cùm ống, …Ngoài cùm nối ống thì các dạng gioăng dán ống cũng góp một phần quan trọng trong quá trình kết nối và bảo vệ độ kín của đường ống.

Sử dụng bích – kẹp 

Một sản phẩm ống kết nối ống trung gian khác dành cho các sản phẩm ống vuông mỏng đặc thù trong hệ thống thông gió, điều hòa, xử lý không khí đó chính là các dạng bích trung gian.

+ Ống TDF/TDC: Được nối bằng kẹp bích

+ Ống nẹp C: Nối bằng nẹp C

Phương pháp nối bằng ren 

Phương pháp này thường được sử dụng với các sản phẩm ống đúc inox hay các sản phẩm dày đã được tiện ren. Tại các đầu của ống và phụ kiện chúng được thiết kế dưới các dạng ren xoáy dựa trên nguyên tắc ren trong (ngoài) lắp với ren ngoài (trong).

Phương pháp thường được áp dụng cho các ống có đường kính tối đa đến 50mm. Với những đường kính cao từ 65mm trở lên giải pháp này có xác suất rỏ rỉ cao nên ít được sử dụng. Ngoài ra việc tháo lắp cũng rất khó khăn do cần lực xiết và không gian lắp đặt lớn. Để lựa chọn phương án này ta nên sử dụng thêm các dạng băng keo để tăng độ bịt kín.

Phụ kiện inox dạng ren

Phụ kiện inox dạng ren

Phương pháp nối bằng mặt bích 

Phương pháp nối bằng mặt bích là phương pháp sử dụng miếng bích để hàn hoặc ghép ren ở mỗi đầu ống; từ đó liên kết các ống qua bulong, ốc vít.

Hiện nay trên thị trường đối với các dạng bích được hàn cố định vào ống thì giải pháp sử dụng bulong và ốc vít là điều kiện bắt buộc. Việc sử dụng phương pháp này còn tồn tại một vài nhược điểm như:

+ Cần thời gian ghép miếng bích đã được đột lỗ bắt bulong vào đầu ống. Qua thời gian sử dụng mối hàn rất dễ gãy và đứt

+ Cần nhiều bulong để siết mặt bích nên quá trình lắp đặt sẽ tốn thêm nhiều thời gian

+ Khoảng cách giữa các ống phải đủ lớn để thuận tiện cho quá trình tháo – xiết bulong

 + Đối với những đoạn ống cong, rẽ nhánh, …quá trình kết nối đòi hỏi thợ phải có tay nghề cao và tỷ mỉ

+ Việc bảo trì bảo hành tốn thời gian

Kết nối ống inox bằng bích

Ống hàn inox kết nối bằng bích

Trên là 4 phương pháp kết nối ống inox cơ bản nhất; được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong quá trình gia công sản xuất và lắp đặt hệ thống đường ống inox công nghiệp.

Hy vọng với những phương pháp kết nối ống inox được chia sẻ bởi inox Tân Tiến. Chúng có thể giúp quý khách hàng có thêm những lưu ý trong quá trình lựa chọn sản phẩm; tìm phương pháp lắp đặt phù hợp cho hệ thống của mình.