Trên thực tế trong quá trình cung cấp và gia công các sản phẩm, vật tư về inox. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều khách hàng lần đầu tiên hoặc ít tiếp xúc với sản phẩm tỏ ra khá băn khoăn khi được hỏi về bề mặt inox muốn sử dụng. Hoặc cũng có những khách hàng chưa thể phân biệt được các dạng bề mặt inox cơ bản; dẫn đến sự nhầm lẫn trong tên gọi và quá trình đặt hàng.

Ngày hôm nay để có thể giúp quý khách hàng có thể hiểu rõ; và nhận diện được các bề mặt inox thông dụng; cùng đặc điểm ứng dụng của chúng. Inox Tân Tiến xin được bật mí một vài dấu hiệu phân biệt các bề mặt thông qua quan sát bằng mắt thường cực kỳ đơn giản.

Các dạng bề mặt inox phổ thông nhất hiện nay

Inox và màu sắc bề mặt của inox

Inox là một dạng vật liệu được gọi với các tên gọi khác là thép không gỉ, thép trắng,…Chúng được coi là một trong những dạng vật liệu cao cấp; có đặc tính chống ăn mòn theo phân cấp; được sử dụng nhiều trong đời sống hiện nay. 

Với đặc tính chống ăn mòn hiệu quả, inox được phân chia thành nhiều tiểu loại. Trong đó một vài tiểu loại được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến: Inox: 201/304/316/430/310, ...

Ngoài đặc điểm màu sắc nguyên bản đơn thuần; thì inox còn được mạ với hơn 60 màu sắc khác nhau. Ví dụ như: Đen, vàng, vàng đồng, vàng hồng, xanh, …Đây được coi là những màu sắc thẩm mỹ, thông dụng, có tính ứng dụng cao. 

Bồn bể inox bề mặt 2B

Ứng dụng của inox bề mặt 2B trong gia công bồn bể inox 

Các dạng bề mặt cơ bản của inox 

Với inox nguyên bản, hay các dạng inox màu. Bề mặt của inox được phân chia nhỏ thành một số dạng cơ bản; nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của quý khách hàng theo ứng dụng thực tế.

Trong đó một số dạng bề mặt thông dụng, được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến:

+ Bề mặt No1

+ Bề mặt 2B

+ Bề mặt BA

+ Bề mặt xước: HL hoặc No4

+ Bề mặt bóng gương: 4K; 6K; 8K; …

Ngoài các bề mặt này thì các dạng bề mặt No2.D (2D), bề mặt dull, No.3 cũng được ứng dụng. Tuy nhiên thì tỷ lệ ứng dụng của chúng thấp hơn các dạng bề mặt cơ bản phía trên.

Cách nhận diện các dạng bề mặt inox bằng mắt thường và ứng dụng cơ bản

Bề mặt No1

Đây là dạng bề mặt sơ khai nhất của inox; được làm sạch đơn thuần bằng hóa chất và ủ sau giai đoạn cán nóng. 

Bề mặt No 1 có đặc tính nhám lì đặc trưng, sạm tối màu. Loại bề mặt này thường được ứng dụng trong hoạt động sản xuất công nghiệp với độ dày đa dạng; max tối đa nhất so với các dạng bề mặt.

Trong đó một số sản phẩm được gia công từ bề mặt này có thể kể đến như: Bồn bể, đường ống công nghiệp; tấm grating, máng công nghiệp, …Ưu điểm của sản phẩm ngoài độ dày lớn đó là giá thành rẻ nhất trong các dạng bề mặt. Chúng cũng được coi là nguyên liệu để có thể tiến hành gia công tạo nên các bề mặt khác.

Bề mặt inox No1

Bề mặt 2B

Đây được coi là bề mặt cán nguội phổ thông; được sử dụng nhiều nhất trong các dạng bề mặt. Chúng được xử lý hóa chất từ bề mặt 2D; nên chúng có độ bóng mờ - nhẵn đặc trưng.

Bề mặt này thường được sử dụng đa dạng trong các ngành hàng: Từ các sản phẩm công nghiệp; đến dân dụng với giá thành cực kỳ phù hợp.

Bề mặt inox 2B

Bề mặt bóng BA 

Đây là dạng bề mặt bóng, chúng được xử lý qua công đoạn cán - đánh bóng qua nhiều giai đoạn. So với bề mặt bóng mờ 2B, thì bề mặt BA có độ bóng; độ sắc nét hình ảnh rõ ràng, chân thực hơn. Chúng được ví như một chiếc gương phản chiếu hình ảnh.

Với bề mặt cao cấp này thì chúng cũng được sử dụng trong lĩnh vực. Đặc biệt là trang trí nội - ngoại thất của các công trình công cộng; tòa nhà cao tầng, nhà hàng, khách sạn,…các công trình đòi hỏi độ sáng bóng, tính thẩm mỹ cao.

Bề mặt bóng BA

Bề mặt xước No4

Bề mặt xước No4 có màu trắng bạc, độ sáng - bóng tương đồng với 2B. Tuy nhiên bề mặt của chúng là bề mặt có những đường xước mịn. Các đường xước này thì ngắn; chúng đan xen, sole - trên dưới; dọc theo khổ tấm - cuộn inox.

Với tính chất bề mặt riêng biệt, bề mặt inox No4 đem tới hiệu ứng quan sát mang tính chất điểm nhấn không gian đặc trưng; nên chúng thường được sử dụng nhiều trong trang trí không gian, nội - ngoại thất.

Bề mặt xước No4

Bề mặt xước HL 

Cùng là bề mặt xước giống No4, tuy nhiên bề mặt HL được thể hiện với những đường xước dọc dài - mịn; theo chiều dài của tấm/cuộn inox. Chúng cũng được sử dụng cho nội - ngoại thất hệ thống tòa nhà cao tầng.

Bề mặt xước HL

Bề mặt bóng 8K 

Là dạng bề mặt bóng gương cao cấp; được đánh bóng liên tục từ các bề mặt bóng thấp hơn. Bề mặt này có độ sáng, bóng; hình ảnh rõ nét chân thực hơn so với các bề mặt bóng như BA/4K/6K.

Vì là một dạng bề mặt cao cấp; nên chúng thường thích hợp cho các sản phẩm, công trình yêu cầu tính thẩm mỹ nổi bật. Đặc biệt là trong xây dựng và nội thất; và trong tương quan so sánh với các bề mặt còn lại; thì 8K được đánh giá là sản phẩm có giá thành cao nhất. Tuy nhiên thì nó cũng giống như BA; hệ thống độ dày của sản phẩm này khá hạn chế.

Bề mặt bóng gương 8K

Trên được coi là những đặc điểm, giúp quý khách hàng có thể phân biệt được các dạng bề mặt inox bằng mắt thường một cách đơn giản nhất. 

Hy vọng với một chút kiến thức được chia sẻ từ inox Tân Tiến. Chúng có thể giúp quý khách hàng ít, mới tiếp xúc với inox có thể lựa chọn được các dạng bề mặt inox phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Mọi thông tin cần tư vấn miễn phí. Xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH KỸ THƯƠNG TÂN TIẾN

Email: inoxtantien@gmail.com

Hotline: 0914 126 128

Mobile: 0835.018.333; 0835.118.333; 0835.218.333

Website 1: Inoxtantien.vn

Face Book: Inox Tân Tiến

Yotube: Inox Tân Tiến

Nhà máy/ Văn phòng: Cụm CN Ô Tô Nguyên Khê – Đông Anh – Hà Nội