Gia công inox theo yêu cầu là gì ?


Gia công inox theo yêu cầu không phải là nhiệm vụ của một công ty phải sản xuất ra một sản phẩm hoàn thiện. Mà là sản xuất ra tất cả các chi tiết của sản phẩm. Đồng thời, có thể kết hợp với các chi tiết, các bộ phận của nhiều công ty khác nhau để có một sản phẩm hoàn hảo nhất.

Tại sao chọn inox thay cho các vật liệu khác ?


Chống ăn mòn
Tất cả các loại thép không gỉ đều có khả năng chống lại sự ăn mòn cao. Lớp hợp kim thấp chống ăn mòn trong điều kiện khí quyển; Các lớp hợp kim cao có thể chống ăn mòn trong hầu hết các môi trường axit, dung dịch kiềm và Clorua, ngay cả ở nhiệt độ và áp suất cao.

Khả năng chịu nhiệt độ cao và thấp tốt
Một số loại sẽ chống đóng cặn và duy trì độ bền cao ở nhiệt độ rất cao. Trong khi những loại khác không thể hiện độ dẻo dai đặc biệt ở nhiệt độ lạnh. Thép không gỉ có thể chịu được nhiệt độ ở mức khắc nghiệt từ – 55°C đến 1150°C (tùy vào loại inox).

Dễ chế tạo
Phần lớn thép không gỉ có thể được cắt, dập, hàn, định hình và chế tạo các sản phẩm có mức đòi hỏi gia công các chi tiết khó một cách dễ dàng.

Độ bền
Không có gì ngạc nhiên khi thép không gỉ rất bền. Nó vẫn giữ được chất lượng tốt trong suốt thời gian dài hoạt động. Vì nó có khả năng chống gỉ và các tác hại thời tiết rất cao. Các đặc tính làm cứng gia công nguội của nhiều loại thép không gỉ có thể được sử dụng trong thiết kế để giảm độ dày vật liệu, giảm trọng lượng và chi phí. Nó được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau như: ngoài trời, dưới lòng đất và các môi trường không thuận lợi. Thép không gỉ có tính ổn định dưới nhiệt độ và áp suất cao. Đồng thời có khả năng chống bào mòn và nghiền nát.

Tính thẩm mỹ
Thép không gỉ là một trong các kim loại dễ nhận biết nhất. Nó có vẻ ngoài sạch sẽ, sáng bóng nên trở thành vật liệu được sử dụng trong các đồ gia dụng trong gia đình, các thiết bị và thiết kế kiến trúc. Lớp hoàn thiện bên ngoài hấp dẫn thường được chủ doanh nghiệp và gia đình ưa thích hơn kim loại khác vì vẻ ngoài bắt mắt hơn.

Tính chất vệ sinh
Một đặc tính cực khác của thép không gỉ là chúng dễ làm sạch. Chính vì vậy, làm cho chúng trở thành vật liệu phổ biến trong văn phòng bác sĩ, bệnh viện, trường học, các địa điểm khác ưu tiên nơi vệ sinh cao. Nếu bạn đang kinh doanh về nhà hàng hay bất kỳ lĩnh vực khác cần đảm bảo vệ sinh, với đặc tính dễ làm sạch của thép không gỉ khiến nó trở thành vật liệu được ưa chuộng nhất hiện nay.

Giá trị lâu dài
Một trong những lý do khiến thép không gỉ được sử dụng rộng rãi là do giá trị lâu dài theo thời gian. Mặc dù nó không hoàn toàn không thể bị gỉ, nhưng thép không gỉ có khả năng chống gỉ và bị ăn mòn cao do hàm lượng crom trong thép không gỉ cao. Sự kết hợp giữa độ bền và tính thẩm mỹ này kết hợp để duy trì giá trị lâu dài theo thời gian trong nhiều ứng dụng. Thép không gỉ giúp thiết bị hoạt động lâu hơn và hiệu quả hơn mà không gỉ sét. Đồng thời, luôn giữ được vẻ ngoài sạch sẽ khi giữ vệ sinh đúng cách. Vì vậy, thép không gỉ là một kim loại lý tưởng và được ưa chuộng nhất cho nhiều loại dự án.

Phương pháp gia công inox phổ biến


Ngoài những ưu điểm như chống ăn mòn, khả năng chịu nhiệt, dễ chế tạo, tính thẩm mỹ, vệ sinh, độ bền tốt thì thép không gỉ thuộc vật liệu dễ dàng gia công nhất trong các vật liệu. Hiện nay, có khá nhiều phương pháp để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mục đích cần sử dụng. Dưới đây là các phương pháp phổ biến nhất để gia công inox theo yêu cầu:

Gia công inox bằng phương pháp cắt 

Phương pháp thường gia công inox hay gặp và phổ biến nhất hiện nay là cắt. Xưởng sẽ cắt inox theo hình dạng hoặc kích thước mà Khách hàng yêu cầu. Quá trình này được thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau. 

Các phương pháp cắt inox: Cắt bằng máy chắn, phay, tiện bằng CNC, cắt bằng nhiệt hoặc có thể tạo áp suất cắt. Các công nghệ gia công cắt inox hiện đại sẽ cắt bằng công nghệ Plasma, Laser, cắt dây cắt tia nước … 

Trong số các công nghệ cắt inox hiện đại đó, phương pháp cắt bằng Laser rất được ưa chuộng. Đây được xem là phương pháp hiện đại nhất hiện nay với các ưu điểm lớn như tốc độ cắt nhanh, độ chính xác cao khi tạo hình và giá thành rất rẻ. Đây là lý do ứng dụng công nghệ laser vào cắt inox thường được các đơn vị gia công vật liệu này ưa chuộng.

Gia công inox bằng phương pháp dập
 

Inox là kim loại có tính dẻo, đàn hồi tốt cho nên chúng rất dễ dàng để tạo hình trong gia công. Người ta có thể dập inox theo các hình dạng được yêu cầu. Đó là lý do, các sản phẩm inox có rất nhiều hình dáng đa dạng. Chúng ta có thể thấy rất nhiều đồ vật, dụng cụ làm từ inox có các kiểu dáng khác nhau như hình tròn, hình hộp hay các đường gấp khúc.

Để có thể dập inox người ta cần đến hệ thống máy dập thủy lực hoặc bán thủy lực. Nhờ có các máy móc hiện đại hỗ trợ, inox dễ dàng được dập thành các dạng hình cơ bản như chữ V, chữ U, Chữ Z, hoặc dập thành hộp ống chữ nhật, chữ U, L… Các sản phẩm được gia công bằng phương pháp này phổ biến nhất như mặt bàn inox, các loại máng nước, máng xối, các loại hộp kỹ thuật…

Gia công inox bằng phương pháp hàn 
 

Hàn là phương pháp gắn phôi phổ biến nhất khi gia công inox. Đây là phương pháp không thể bỏ qua khi gia công thép không gỉ. Luôn đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ thì khi hàn, thì việc bảo vệ mối hàn cùng với cách thức hàn là rất quan trọng. Tùy theo nhu cầu, có thể sử dụng các hình thức hàn khác nhau. Một số phương thức hàn cơ bản như hàn que, hàn nhiệt, hàn điện tử, hàn quang …  

Gia công inox theo yêu cầu cần lưu ý những gì ?


Để đảm bảo chất lượng gia công inox cũng như giúp cho thành phẩm có độ bền đẹp, nâng cao hiệu suất lao động, cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Chú ý chủng loại của inox bởi vì mỗi loại sẽ có những đặc điểm, thành phần hóa học khác nhau. Biết đặc tính của nó sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp gia công hiệu quả nhất. Ví dụ như, inox 201 có đặc điểm cứng và giòn hơn inox 304 cho nên nó không phù hợp để gia công gấp. Khi gấp inox 201 sẽ dễ bị nứt và rạn gãy.
  • Quan tâm độ chống gỉ của inox khi gia công để đảm bảo tốt việc chống gỉ tại các vị trí gia công khác nhau. Do đó, khi gia công hàn hay đánh xước bề mặt cần hết sức chú ý.
  • Tạo môi trường gia công đáp ứng yêu cầu để giúp cho sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Do đó, cần lưu ý môi trường, nhất là cần tránh những môi trường có khả năng ăn mòn, oxy hóa cho inox.