Những năm trở lại đây đã có rất nhiều trường hợp trẻ em, thiếu nhi thiệt mạng, chấn thương; gắn liền với khung cảnh rơi từ trên cao trở xuống. Ngoài những tình huống mang tính chủ thể tiêu cực thì những trường hợp do sơ sảy; hay những ý kiến về trách nhiệm của bố mẹ, của người trông coi hay các đơn vị chủ đầu tư trong việc thiết kế lan can và không gian logia cũng là những điều được đông đảo xã hội quan tâm.

Thiết kế lan can

Lan can inox 304 được gia công bởi inox Tân Tiến

Để giúp quý khách hàng có thể hiểu hơn về việc thiết kế lan can sao cho đúng quy chuẩn nhất. Inox Tân Tiến xin mời quý khách hàng hãy cùng theo chân chúng tôi; ngược dòng thời gian tham khảo một vào quy chuẩn xây dựng của Việt Nam liên quan đến nội dung này nhé!

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn và quy chuẩn 

Điều khác biệt lớn nhất giữa tiêu chuẩn và quy chuẩn đó là:

+ Tiêu chuẩn thực chất chỉ mang tính chất khuyến nghị, khuyến cáo, tự nguyện áp dụng

+ Quy chuẩn là chuẩn đã được cơ quan Nhà nước ban hành; bắt buộc các doanh nghiệp phải áp dụng trong hoạt động sản xuất – kinh doanh; và các hoạt động kinh tế – xã hội khác

Việc kiểm tra một công trình hay một sản phẩm có đảm bảo quy chuẩn định sẵn hay không; cần dựa vào các cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết kế lan can

Về mặt quy định, đã có 2 quy chuẩn quốc gia nói về nội dung này. Trong đó bao gồm:

+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2019/BXD về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành

+ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 05:2008/BXD về Nhà ở và công trình công cộng – An toàn sinh mạng và sức khoẻ

Thể hiện chi tiết:

+ Tại QCXD 04:2019/BXD, điều 2.2.12: Rào, lan can ban công và logia; bao gồm cả chiều cao từ sàn đến mặt dưới lỗ cửa/bậu cửa sổ trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp không được nhỏ hơn 1,4 m. Các vị trí khác tuân thủ QCXDVN 05:2008/BXD.

+ Tại QCXDVN 05:2008/BXD:

+> Vế thang, chiếu tới, chiếu nghỉ phải có lan can bảo vệ ở các cạnh hở

+> Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi lui tới, lan can cần đảm bảo các yêu cầu sau:

+> Khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can.

+> Chiều cao tối thiểu của lan can được quy định ở Bảng:

Công trìnhVị tríChiều cao tối thiểu (mm)
Nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộngLogia và sân thượng ở các vị trí cao từ 9 tầng trở lên1400
Vế thang, đường dốc900
Các vị trí khác1100
Nơi tập trung đông người530mm trước ghế ngồi cố định800
Vế thang, đường dốc900
Các vị trí khác1100

Lưu ý:

Thêm vào đó trong tiêu chuẩn TCVN 4319:2012 về Nhà và công trình công cộng – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế cũng có nhắc đến:

Ở tất cả nơi có tiếp giáp với bên ngoài (như ban công, hành lang ngoài, giếng trời bên trong, mái có người lên, cầu thang ngoài nhà…) phải bố trí lan can bảo vệ và đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Lan can phải làm bằng vật liệu kiên cố, vững chắc; chịu được tải trọng ngang, được tính toán theo quy định trong TCVN 2737

+ Chiều cao lan can không nhỏ hơn 1,1m tính từ mặt sàn hoàn thiện đến phía trên tay vịn

+ Trong khoảng cách 0,1m tính từ mặt nhà; hoặc mặt sàn của lan can không được để hở

+ Khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không lớn hơn 0,1m

Thiết kế lan can

Quá trình thi công lan can yêu cầu cao về tính kỹ thuật 

Tiêu chuẩn, quy chuẩn đã đủ an toàn?

Về lý thuyết thì số liệu của quy chuẩn là rất an toàn; vì việc đu bám rồi kéo người vượt qua những chiều cao kể trên là rất khó kể cả đối với người trưởng thành khỏe mạnh. Nguyên tắc chiều cao chống ngã được tính bằng tối thiểu nửa (1/2) chiều cao của người (nguyên lý đòn bẩy). Giả sử chiều cao trung bình người trưởng thành là 1.8m (theo tiêu chuẩn nước ngoài); thì chiều cao cho lan can dành cho người trưởng thành sẽ là 90cm.

Với công trình cao tầng được nâng lên 1,4m; tức là đã tăng lên 60% tương đương hệ số an toàn là k:1,6 lần.

Với trẻ em dưới 4 tuổi (chưa có ý thức an toàn) có chiều cao dưới 1,0m; thì tay chưa với tới lan can có chiều cao 1,4 m có hệ số an toàn nhỏ nhất k = 2,8 lần. Với trẻ em từ 5 – 10 tuổi, tuổi đã có ý thức (sợ ngã) thì 1,4 mét sẽ có hệ số an toàn tính toán tối thiểu là k>2 lần.

Vì sao vẫn có những trường hợp chưa đủ an toàn?

Mặc dù đã có những tiêu chuẩn/quy chuẩn cụ thể. Song những trường hợp đáng tiếc do ban công, cầu thang thiếu an toàn vẫn xảy ra; đặc biệt là đối với trẻ em, vậy nguyên nhân là do đâu?

+ Sự giám sát của gia đình còn quá bất cẩn, chưa chú ý và quan tâm sát sao đến trẻ

+ Thứ hai, có khả năng chiều cao “thật” của lan can đã bị giảm nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ. Thiết kế thay đổi giúp trẻ dễ trèo - bám hơn

+ Sắp xếp vật dụng, đồ đạc không hợp lý. Tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội bám, leo

+ Thi công gian dối, vật liệu không đủ đảm bảo tính chắc chắn; hoặc thời gian sử dụng lan can đã quá lâu. Yêu cầu về tính chất kỹ thuật không được đảm bảo.

Vậy nên để có thể đảm bảo an toàn tính mạng không chỉ cho trẻ nhỏ; thì công tác thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu, bảo dưỡng và kiểm tra lan can cho các công trình xây dựng, các tòa nhà cao tầng là thực sự quan trọng.

Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm đơn vị thiết kế lan lan; hay gia công và thi công trọn gói. Đừng ngần ngại, inox Tân Tiến luôn sẵn sàng đưa ra những định hướng, lời khuyên; giải pháp đúng đắn nhất, tiết kiệm nhất cho quý khách hàng.

CÔNG TY TNHH KỸ THƯƠNG TÂN TIẾN

Email: inoxtantien@gmail.com

Hotline: 0914 126 128

Mobile: 0835.018.333; 0835.118.333; 0835.218.333

Website 1: Inoxtantien.vn

Face Book: Inox Tân Tiến

Yotube: Inox Tân Tiến

Nhà máy/ Văn phòng: Cụm CN Ô Tô Nguyên Khê – Đông Anh – Hà Nội