Sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển mở rộng với nhiều lĩnh vực hàng hóa. Và tất nhiên việc kéo theo khối lượng hàng hóa cần vận chuyển cũng vô cùng đa dạng. Ngày nay để có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển này một cách nhanh chóng; chính xác và an toàn. Các hệ thống băng tải công nghiệp thường xuyên được sử dụng với nhiều dạng thức và chất liệu khác nhau. Trong đó trục vít tải inox chính là một trong những dạng thức được sử dụng khá phổ biến.

Nếu bạn đang tìm hiểu về dạng vận tải này; hoặc đang muốn thiết kế chúng theo yêu cầu sản xuất công nghiệp cá nhân. Hãy cùng theo dõi chi tiết về trục vít tải được gợi mở bởi inox Tân Tiến nay ngay sau đây nhé!

Trục vít tải inox

Đặc điểm của trục vít tải inox

Trục vít tải inox là gì ? 

Trục vít tải inox là dạng ống thép inox không gỉ. Bên ngoài bề mặt được gắn cánh vít hình xoắn ốc dọc theo chiều dài của trục. Chúng được coi là một bộ phận quan trọng nằm bên trong hệ thống vít tải hay băng tải trục vít. Chúng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu tải dạng rời, dạng nước; hoặc hỗn hợp theo phương ngang hoặc dốc dưới dạng hệ thống máng hoặc ống.

Nguyên lý hoạt động của trục vít tải giống như một mũi khoan. Khi động cơ cấp momen động lực cho vít tải. Trục vít và cánh quay sẽ được chuyển động quay tròn theo chiều cố định. Cánh vít chuyển động dạng xoắn ốc, từ đó đầy vật liệu tải tịnh tiến và trượtdọc theo chiều cánh vít đến điểm cuối. Trong đó chuyển động của vật liệu tải phụ thuộc vào chuyển động của cánh xoắn.

Cấu tạo của trục vít tải inox

Vít tải là hệ thống tải liệu vật liệu có độ dời cao, mật độ tập trung thấp. Hệ thống được thiết kế với mục đích khắc phục nhược điểm của hệ thống băng tải truyền thống; về khả năng tải vật liệu lên các độ cao khác nhau.

Cấu tạo của vít tải bao gồm các bộ phận chính:

+ Trục vít tải 

+ Cánh vít tải

+ Máng vít hoặc ống vít 

+ Khớp nối 

+ Mặt bi

+ Motor công suất lớn, …

Trong đó cánh vít sẽ được gắn cố định dọc theo chiều dài của trục vít bằng những mối hàn cố định dưới dạng xoắn ốc; và trục vít sẽ được nằm cố định bên trong máng vít hoặc ống nhằm đảm nhiệm vai trò truyền tải vật liệu. 

Phân loại trục vít tải

Hệ thống vít tải hiện nay được cải tiến với hai dạng chính:

Phân loại dựa trên kết cấu 

+ Vít tải máng – Hệ thống giúp vận chuyển hàng, nguyên vật liệu ở mặt tải ngang hoặc có độ dốc nhẹ. Cấu tạo máng hở bề mặt, trong đó trục vít được nằm cố định trong lòng của máng; kích thước của cánh – trục/ độ cao – độ sâu của lòng máng theo yêu cầu của quý khách hàng.

+ Vít tải ống – Hệ thống vận chuyển hàng hóa theo chiều ngang, nghiêng hoặc thẳng đứng. Với dạng ống, trục vít tải nằm cố định hoàn toàn bên trong lòng ống. Đây là phương pháp vận chuyển hàng hóa khép kín, hạn chế tiếp xúc với điều kiện môi trường; giảm tải tối đa vật liệu vị rơi vãi ra ngoài môi trường với độ trượt cao.

Phân loại dựa trên tính chất của vật liệu tải 

Với tiêu chí này, vít tải được chia ra 3 phân cấp:

+ Vít tải cho vật liệu nhẹ: Bột, cám gạo, các loại bột thực phẩm, …

+ Vít tải cho vật liệu nặng: Thức ăn gia xúc, phân bón, ngũ cốc, …

+ Vít tải cho vật liệu rất nặng: Xi măng, cát, vôi, thạch cao, …

 

Băng vít tải dạng máng

Ưu nhược điểm của vít tải inox 

Ưu điểm

+ Cấu tạo trục vít, vít tải đơn giản; hệ thống dễ dàng gia công, lắp đặt và vận hành

+  Sản phẩm có khả năng chống ăn mòn, oxi hóa hiệu quả; với khả năng chịu trọng lực tốt, độ bền cao 

+ Thích hợp vận chuyển hàng hóa có độ tách rời cao; bảo vệ hàng hóa an toàn trong quá trình di chuyển

+ Khả năng vận chuyển hàng hóa khô với số lượng lớn, công suất hoạt động cao; quá trình vận chuyển linh hoạt với thiết kế nhỏ gọn; giúp tối ưu diện tích cho các nhà xưởng sản xuất

Nhược điểm

+ Vít tải lòng máng có công suất thấp hơn nhưng lại dễ dàng vệ sinh

+ Vít tải ống cho năng suất hiệu quả cao nhưng lại khó vệ sinh, làm sạch; thay thế hoặc sữa chữa

+ Để đảm bảo an toàn cho hệ thống, vít tải thường sẽ bị giới hạn về chiều dài; thường thiết kế không quá 30mm, năng suất tối đa 100 tấn/giờ

+ Cấu tạo đặc biệt nên chỉ vận chuyển được những vật liệu rời; năng suất sẽ bị giảm nếu vật liệu có tính bám dính cao 

+ Trục vít tải chuyển hàng liên tục, khối lượng nặng; để đảm bảo an toàn cho hệ thống, băng tải sẽ bị giới hạn về chiều dài; thường thiết kế không quá 30m, năng suất tối đa 100 tấn/giờ.

+ Cấu tạo đặc biệt, chỉ vận chuyển được vật liệu rời; năng suất vận chuyển hàng hóa không cao với những vật liệu có tính bám dính cao.

+ Một phần vật liệu tải sẽ bị ảnh hưởng, nghiền nát khi chuyển động qua cánh vít và lòng máng. Hoặc trường hợp vật liệu tải bị phân lớp trên quãng đường vận chuyển dài, theo khối lượng riêng chênh lệch; tạo nên sự không đồng nhất của vật liệu tải cho sản xuất.

+ Tiêu hao năng lượng nhiều khi chuyển hàng; sự tiêu hao phụ thuộc vào chênh lệch độ cao và quãng đường dài

Ứng dụng của trục vít tải inox 

Hệ thống băng tải trục vít được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp như:

+ Lĩnh vực sản xuất gỗ, bột gỗ

+ Lĩnh vực sản xuất lúa gạo, bột mỳ, ngũ cốc, …

+ Ngành công nghiệp nặng: Sản xuất xi măng, khai thác cát, vôi, bột thạch cao, …

Với thiết kế nhỏ gọn, cùng những đặc tính công nghệ riêng. Trục vít tải inox đã và đang giúp quá trình vận chuyển vật liệu rời trở nên nhanh chóng và an toàn hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang cần tư vấn kỹ hơn về sản phẩm trục vít inox hoặc băng vít tải; hoặc muốn thiết kế riêng hệ thống đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với inox Tân Tiến hôm nay theo địa chỉ: