Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thép không gỉ, ưu điểm và nhược điểm của thép không gỉ trong bối cảnh thị trường thiết bị thương mại ngày nay nhé! Hy vọng bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ và giúp làm rõ quyết định mua hàng của bạn.

Thép không gỉ là gì ?

Thép không gỉ là một thuật ngữ chung để chỉ một họ thép hợp kim chống ăn mòn có chứa 10,5% crom hoặc nhiều hơn. Tất cả các loại thép không gỉ đều có khả năng chống ăn mòn cao. Khả năng chống lại sự tấn công này là do màng oxit giàu crom tự nhiên được hình thành trên bề mặt của thép.

Một số ưu điểm nổi bật của thép không gỉ

Độ bền cao
Thép không gỉ mang lại độ bền hàng đầu trong ngành. Nói một cách đơn giản, vật liệu này rất chắc chắn và giữ được hình dạng ban đầu trong thời gian dài. Nó có khả năng chống va đập và hư hỏng cấu trúc cao, và độ cứng của thép được bảo toàn với phạm vi nhiệt độ rộng (lên đến khoảng 1400 độ F).

Nếu bạn mua thép không gỉ, bạn có thể tin rằng nó sẽ tồn tại trong một thời gian rất dài. Thường không cần thiết phải thay thế thường xuyên. Ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp yêu cầu thiết bị mới cho chức năng bổ sung.

Chống ăn mòn
Thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn vượt trội so với các vật liệu khác. Do đó, thép không gỉ hoàn toàn phù hợp với nhiều loại môi trường. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mặc dù có khả năng chống ăn mòn, nhưng vẫn có một số môi trường hóa học nhất định có thể gây ra vấn đề cho thiết bị bằng thép không gỉ. Nên trao đổi với nhà cung cấp để biết thêm chi tiết về các hạn chế. Đây là cách mà bạn có thể tránh để thiết bị thép không gỉ mới của mình gặp phải những nguy cơ bị ăn mòn.

Độ thẩm mỹ
Không giống như các vật liệu phổ biến khác, chẳng hạn như gỗ, nhựa, và các hợp kim, kim loại khác nhau (như nhôm). Thép không gỉ giữ được bề mặt nhẵn, vì vậy, miễn là bạn bảo dưỡng thép đúng cách, sẽ có rất ít vết lõm, đường nứt và rãnh hình thành trên thép không gỉ. Điều này giúp cho việc giữ thép sạch sẽ, đẹp hơn rất nhiều so với các vật liệu khác, vì ít có cơ hội để bụi bẩn, bám vào. Hơn nữa, vi khuẩn sẽ không có cơ hội sinh sôi và phát triển trong những khu vực khuất này.

Giá trị bán lại được lưu giữ theo thời gian
Bởi vì thiết bị bằng thép không gỉ rất bền và có thể được duy trì trong tình trạng ban đầu trong một thời gian dài, nó có xu hướng giữ giá trị bán lại đáng kể. Điều này khiến nó trở thành một khoản đầu tư khá an toàn và hợp lý. Ngay cả khi bạn không chắc chắn, liệu sau này có phải thay thế bằng thiết bị mới hay không.

Ví dụ: giả sử rằng bạn chỉ mới bắt đầu với tiệm bánh pizza của mình và chưa sẵn sàng mua một thiết bị lò nướng bằng gạch. Thay vào đó, bạn muốn mua một lò nướng đối lưu bằng thép không gỉ như một biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, giá của lò nướng “thép không gỉ” khá cao, vì vậy bạn lo lắng về việc liệu khoản đầu tư có hợp lý hay không khi bạn có khả năng thay thế nó vào một ngày sau đó. May mắn thay, vì thiết bị bằng thép không gỉ có giá trị bán lại khá tốt, bạn có thể chỉ cần bán lò nướng đối lưu sau đó, giảm đáng kể chi phí của mình.

Phổ biến trên thị trường
Nhờ vào các ưu điểm nổi bật của thép không gỉ nên sản phẩm được làm từ thép không gỉ được sử dụng khá phổ biến khắp mọi nơi. Sẽ không quá bất ngờ khi bạn dễ dàng gặp các vật dụng, đồ trang trí, thiết bị máy công nghiệp, công trình xây dựng – kiến trúc,… đều được làm từ thép không gỉ. Vì vậy bạn sẽ không gặp phải vấn đề khi tìm nhà cung cấp thiết bị bằng thép không gỉ trên thị trường. Ngoài ra, thép không gỉ còn có thể tái chế để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, giúp giảm một khoảng chi phí không nhỏ.

 


Một số nhược điểm của thép không gỉ


Thép không gỉ là hợp kim có nhược điểm ít nhất so với tất cả các loại hợp kim khác. Đồng thời, với nhược điểm của chúng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến đặc tính của thép không gỉ và nguyên lý hoạt động của sản phẩm.

Có xu hướng đắt hơn các vật liệu khác 
Sự thật là các thiết bị bằng thép không gỉ có xu hướng đắt giá hơn các vật liệu khác, chẳng hạn như nhôm. Đây có lẽ là nhược điểm cơ bản nhất của thiết bị bằng thép không gỉ. Nhưng cần nhắc lại rằng giá trị bán lại của thiết bị bằng thép không gỉ khá cao. Hơn nữa, thép không gỉ bền hơn và bảo trì dễ dàng hơn. Vì vậy, xét về mặt sử dụng lâu dài bạn có thể thấy rằng chi phí tổng thể sẽ ít hơn các vật liệu thay thế khác.

Dễ lưu giữ bụi bẩn (vết nhòe)

Thép không gỉ là một hợp kim dễ hút bụi bẩn và lưu giữ vết ố khá lâu (mặc dù rất dễ làm sạch). Về lâu dài sẽ giảm độ thẩm mỹ của thép không gỉ. Tuy nhiên đừng quá lo lắng vì đây không phải vấn đề quá nghiêm trọng, có thể khắc phục bằng cách vệ sinh định kỳ cho chúng.